Mỹ phát hiện mỏ uranium khổng lồ ở Texas

 

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) vừa phát hiện một mỏ uranium khổng lồ với trữ lượng gần 100.000 tấn ở miền nam bang Texas.

một nà máy điện hạt nhân cuae Mỹ

Một nhà máy điện hạt nhân của Mỹ gần thị trấn Pottstown, bang Pennsylvania – Ảnh: AFP

Năm 2014, Mỹ đã phải nhập khẩu hơn 90% lượng nguyên liệu uranium để cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân. Tình trạng này có thể sớm thay đổi nếu Mỹ khai thác mỏ uranium vừa phát hiện, theo TechInsider.

Mỹ là quốc gia có nhu cầu năng lượng khổng lồ. Điện hạt nhân đang đóng góp khoảng 19% vào sản lượng điện của nước này. Mỗi năm, các nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ ngốn khoảng 24.000 tấn uranium.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số tranh cãi về trữ lượng thực sự của mỏ uranium ở Texas. Nếu những số liệu của USGS là đúng thì mỏ uranium này có thể cung cấp nguyên liệu cho Mỹ ít nhất là 5 năm.

Các nhà khoa học cần phải tiến hành một số khảo sát kỹ lưỡng hơn nữa để xác định chắc chắn lượng uranium dưới lòng đất. Hiện tại, Mỹ cũng xác định được 2 mỏ uranium khác nằm trong bang Texas với trữ lượng khoảng 36.000 tấn.

Số lượng nhà máy điện hạt nhân của Mỹ nhiều hơn bất kỳ nước nào trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ có 6% nhu cầu nguyên liệu uranium là khai thác trong nước, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Nguồn cung uranium chủ yếu đến từ Kazakhstan. Năm 2014, Mỹ đã nhập khẩu 25% nguyên liệu uranium từ Kazakhstan.

Các nhà khoa học vừa phát triển một lò phản ứng hạt nhân công nghệ mới có thể xả ra ít chất thải hơn. Do đó, năng lượng hạt nhân được dự đoán sẽ chiếm tỉ lệ lớn hơn trong cơ cấu năng lượng của Mỹ vào năm 2016.

Ngọc Quý

 

comments

Nội dung liên quan