Mỹ lại chọc giận Trung Quốc vì Đài Loan

Mỹ lại chọc giận Trung Quốc vì Đài Loan

Hôm 14-12, Trung Quốc lên án Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này sau khi Tổng thống Donald Trump ký dự luật tạo điều kiện cho hải quân Mỹ thăm Đài Loan.

Theo Reuters, căng thẳng đã gia tăng trong những ngày gần đây sau khi một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đe dọa “xâm chiếm” Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ ghé thăm hòn đảo.

Hôm 11-12, các máy bay ném bom mang tên lửa hành trình của Trung Quốc đã “tiến hành tuần tra vòng quanh” lãnh thổ Đài Loan.

Một ngày sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký dự luật phòng vệ quốc phòng cho năm tài chính 2018, cho phép hải quân Mỹ và Đài Loan thăm viếng nhau trong tương lai.

Những chuyến thăm như vậy – nếu diễn ra – sẽ đánh dấu lần đầu tiên tàu hải quân Mỹ cập cảng Đài Loan kể từ khi Washington chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc năm 1979 và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng Mỹ đang “vi phạm nghiêm trọng chính sách ‘Một Trung Quốc’ và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này”.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động đó và chúng tôi đã trao đổi một cách nghiêm túc với chính phủ Mỹ” – ông Lục phát biểu tại một cuộc họp báo hằng ngày.

Bắc Kinh nhiều lần phản đối các hoạt động trao đổi thuộc phạm vi chính quyền, liên hệ quân sự hay bán vũ khí giữa Đài Bắc và Washington.

Trong khi đó, Đài Loan ngày càng quan tâm đến sự hiện diện quân sự của Trung Quốc, bao gồm các đợt tập trận của không lực Trung Quốc quanh hòn đảo trong những tháng gần đây. Đài Bắc cũng tố cáo sự gia tăng hoạt động quân sự của Bắc Kinh là vô trách nhiệm.

Phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, ông Alex Huang, hôm 13-12 nhấn mạnh cơ quan quốc phòng Đài Loan đã theo dõi chặt chẽ các cuộc tuần tra của Trung Quốc và phản ứng nhanh chóng.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đã xấu đi đáng kể sau khi bà Thái Anh Văn, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tiến bộ, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

PHÁT SỐT VỚI HƠN 1000 SUẤT HỌC BỔNG DU HỌC ĐÀI LOAN VISA THẲNG

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

comments

Nội dung liên quan