Máy bay B-52 của Mỹ vô tình áp sát đảo do Trung Quốc bồi đắp

Giới chức Lầu Năm Góc hôm qua 18/12 xác nhận một máy bay B-52 của họ đã bay “nhầm” vào khu vực cách đảo Trung Quóc bồi đắp trái phép ở Biển Đông chưa đầy 2 hải lý khi đang làm nhiệm vụ tuần trước.
may-bay-b52-cua-my-vo-tinh-ap-sat-dao-do-trung-quoc-boi-dap
Một máy bay B-52 của Mỹ. (Ảnh minh họa: AFP)
Thời báo phố Wall (WSJ) dẫn nguồn thạo tin cho biết giới chức Lầu Năm Góc đang tìm hiểu lý do một trong hai máy bay B-52 tuần trước khi đang làm nhiệm vụ lại bay gần đá Châu Viên hơn so với kế hoạch.

Châu Viên là một trong những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay, thời tiết xấu có thể là nguyên nhân khiến phi công của máy bay ném bom chiến lược này bay chệch hướng vào khu vực nơi Trung Quốc đang bồi đắp đảo nhân tạo trái phép.

Cũng theo WSJ, chính phủ Trung Quốc đã gửi công hàm chính thức để phản đối vụ việc cho Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói 2 máy bay B-52 đã bay vào “không phận của Trung Quốc” ở Biển Đông hôm 10/12 và lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã phải giám sát chặt chẽ, cảnh báo các máy bay này rời đi.
may-bay-b52-cua-my-vo-tinh-ap-sat-dao-do-trung-quoc-boi-dap (1)
Trung Quốc bồi đắp trái phép ở bãi Châu Viên ở Trường Sa, ảnh chụp tháng 11/2015. (Ảnh: CSIS)
Trước đó, hồi cuối tháng 10, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ cũng đi vào vùng 12 hải lý xung quanh bãi đá do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Trường Sa. Hai máy bay B-52 của Mỹ tháng trước cũng bay gần các đảo nhân tạo này tháng trước nhưng không đi vào khu vực 12 hải lý.

Lầu Năm Góc cho biết, không giống các đợt tuần tra trước, nhiệm vụ của B-52 trong tuần qua không có kế hoạch bay vào khu vực 12 hải lý.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. Bộ Quốc phòng Úc trong tuần này cũng xác nhận máy bay tuần tra của họ đã triển khai tuần tra khu vực Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông hồi cuối tháng 11 đầu tháng 12 và tuyên bố sẽ tiếp tục nhiệm vụ này bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.

Về phía Mỹ, tuy tuyên bố không đứng về phía nào trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng nhiều quan chức trong đó có Bộ trưởng Quốc Phòng Ash Carter khẳng định Mỹ có thể tuần tra ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan