LHQ lên án vụ nã pháo, đánh bom ở Afghanistan và Cộng hòa Chad

 

Hiện trường vụ đánh bom ở cộng hòa Chad

Hiện trường một vụ đánh bom ở Cộng hòa Chad. Ảnh minh họa. (Nguồn: iol.co.za)

Theo AFP, ngày 6/12, Liên hợp quốc đã lên án Chính phủ Afghanistan về vụ nã pháo của quân đội nước này hôm 4/12 tại làng Shahi Khil, miền Nam Afghanistan, làm 9 dân thường thiệt mạng, đồng thời yêu cầu Kabul nhanh chóng tiến hành điều tra vụ việc này.

Tuyên bố của Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Afghanistan nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ (Afghanistan) đảm bảo tiến hành một cuộc điều tra độc lập, không thiên vị và minh bạch, đồng thời những kẻ tiến hành (nã pháo) sẽ phải bị trừng trị. Phái bộ cũng kêu gọi Chính phủ Afghanistan bồi thường thỏa đáng, và hỗ trợ các nạn nhân cùng gia đình của họ.”

Theo Liên hợp quốc, con số dân thường thương vong tại Afghanistan ở mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2015, với gần 5.000 người thiệt mạng và bị thương.

Cùng ngày , Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ đánh bom liều chết liên hoàn hôm 5/12 tại một hòn đảo ở khu vực Hồ Chad, miền Nam Cộng hòa Chad, làm hơn 20 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Tuyên bố của của Văn phòng Tổng Thư ký Liên hợp quốc có đoạn: “Tổng Thư ký lên án vụ đánh bom liên hoàn tại đảo Koulfoua ở khu vực Hồ Chad thuộc lãnh thổ Cộng hòa Chad hôm 5/12. Hành động hèn hạ này một lần nữa cho thấy sự tàn bạo của phiến quân Boko Haram.”

Tuyên bố cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng và bị thương trong vụ đánh bom này.

Trong những tháng vừa qua, Boko Haram, nhóm phiến quân hồi đầu năm nay từng tuyên bố trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã tăng cường tấn công và đánh bom liều chết tại các ngôi làng ở Hồ Chad, khu vực gần biên giới với Nigeria./.

 

comments

Nội dung liên quan