Không kích IS tại Syria là cái bẫy có lợi cho IS?

Nhà báo Nicolas Hénin, người từng bị gã đao phủ Mohammed Emwazi canh giữ, cầu xin cộng đồng thế giới ngừng chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nicolas Henin is greeted by his family in April 2014.

Nhà báo Nicolas Henin (trái) hạnh phúc trong ngày trở về với gia đình sau khi được IS trả tự do vào tháng 4-2014 – Ảnh: Reuters

Theo Guardian, thông điệp được nhà báo người Pháp Nicolas Hénin đưa ra trong trong đoạn video dài khoảng 5 phút trên YouTube.

IS sợ sự gắn kết hơn những cuộc không kích

Nhà báo Nicolas Hénin từng bị bắt giữ làm con tin trong 10 tháng cùng với các con tin khác là James Foley, Steven Sotloff, David Haines và Alan Henning (những người này đều bị tên Emwazi chặt đầu). Anh được thả cùng với các con tin người Pháp khác vào tháng 4-2014.

Trong đoạn video, anh Nicolas Hénin tha thiết cầu khẩn các quốc gia ngừng không kích IS tại Syria vì đó là một cái bẫy mà theo anh chỉ có lợi cho IS.

Thay cho không kích, anh khẩn thiết đề nghị cộng đồng thế giới tìm kiếm một giải pháp chính trị. Theo anh, thay vì ném bom không kích, việc gắn kết, quan tâm tới người dân Syria mới là giải pháp chắc chắn nhất khiến IS diệt vong.

“Tôi bị IS bắt làm con tin. Chúng sợ sự đoàn kết của chúng ta hơn là những cuộc không kích”

Nhà báo Pháp Nicolas Hénin

Đoạn video do Tổ chức Syria Campaign đưa lên mạng xã hội YouTube được ghi hình tại Paris vài ngày trước đây.

Nhà báo Nicolas Hénin nói: “Các cuộc không kích IS là một cái bẫy. Bên thắng cuộc trong trận chiến này sẽ không phải là những bên có vũ khí tinh vi, đắt đỏ và tối tân mà sẽ là bên giữ được mọi người ở lại phía mình”.

 

Nhà báo Pháp từng bị IS bắt cóc làm con tin trong 10 tháng chia sẻ quan điểm về chiến dịch không kích IS – Nguồn: Mirror/YouTube

Thông điệp nhà báo Nicolas Hénin đưa ra rõ ràng có chủ ý về thời điểm khi ngày thứ tư 2-12 Quốc hội Anh đã tiến hành bỏ phiếu, sau đó thông qua và triển khai đợt không kích IS đầu tiên tại Syria.

Nhà báo Pháp nói: “Hiện tại với các cuộc ném bom, chúng ta đang dần đẩy người dân vào tay IS. Việc ta phải làm và điều này thật sự mấu chốt là phải gắn kết với người dân địa phương. Ngay khi mọi người có hi vọng vào một giải pháp chính trị, khi đó IS sẽ diệt vong. Chúng sẽ không còn đất sống nữa. Chúng sẽ sụp đổ”.

IS là hậu quả khi thế giới không ủng hộ nền dân chủ ở Syria?

Anh Nicolas Hénin cho rằng những kẻ thánh chiến sống trong một thế giới tồn tại song song với chúng ta và có một hệ thống nguyên tắc khác biệt.

Chúng tin vào “lời tiên tri điên rồ” rằng sẽ có một “cuộc chiến tranh toàn cầu giữa một liên minh của 80 quốc gia chống lại lực lượng quân đội của Hồi giáo trên toàn thế giới” và chúng “có một chút mất trí”.

Nhà báo Pháp nói: “Tại sao chúng ta lại đang phạm phải quá nhiều sai lầm như vậy? Tại sao mọi người hiểu lầm quá nhiều về khu vực này? Chúng ta chỉ đang tiếp tay thêm cho những kẻ thù của chúng ta, tiếp tay đẩy thêm những thảm kịch khốn cùng cho người dân địa phương”.

Cũng theo nhà báo Pháp, tình trạng bạo loạn của IS là hậu quả từ lối hành xử bị động của cộng đồng quốc tế khi không thể ủng hộ cho nền dân chủ ở Syria.

Anh phân tích: “Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với IS, cứ mỗi người dân Syria bị IS giết hại lại có từ 7-10 người dân Syria chết vì bom đạn của chính quyền. Chúng ta phải hiểu rằng người Syria đang cùng lúc gánh chịu hai thảm kịch, họ phải dựa vào một bên để chống lại bên kia, người ta không thể vừa chống lại bên này mà lại không chống lại một bên khác”.

“Mohammed Emwazi đã giết chết bạn tôi, nhưng cái chết của hắn chẳng ảnh hưởng gì tới cuộc chiến tranh này”

Sulome Anderson

Anh Nicolas Hénin cũng nói cuộc khủng hoảng người tị nạn mùa hè vừa qua là một cú đánh về mặt tuyên truyền với IS.

Những hình ảnh người tị nạn bỏ chạy khỏi “vùng đất hứa” Hồi giáo và được các vùng đất của “những kẻ không có đức tin (Hồi giáo)” chào đón đã vạch ra sự giả dối trong lối tuyên truyền của IS về một phương Tây thù hằn với người theo đạo Hồi.

Nhà báo Pháp phân tích: “Và đó là lý do vì sao bọn chúng (IS) cố tình thao túng dư luận trong vụ tấn công Paris nhằm khiến chúng ta phải đóng cửa biên giới, và có lẽ còn nghiêm trọng hơn nữa, đóng cửa tâm trí mình”.

Cuối cùng nhà báo từng là cựu con tin của IS khẳng định có một cách dễ dàng khiến IS “thất thế rất mau chóng, đó là “Cộng đồng thế giới đạt được quyết định đồng thuận trong việc biến tất cả các khu vực của Syria hiện đang do lực lượng đối lập kiểm soát trở thành những vùng cấm bay; những vùng cấm bay với tất cả mọi người. Không có liên minh nào, không có người Nga, không có quân đội chính phủ. Không ai hết. Như thế việc thật sự đem lại an toàn cho mọi người sẽ là điều rất bất lợi cho IS và là điều cộng đồng quốc tế nên tập trung vào”.

D.KIM THOA

 

comments

Nội dung liên quan