Kết thúc bầu cử Quốc hội Venezuela: Đảng cầm quyền gặp nhiều khó khăn

Sáng 7/12, các điểm bỏ phiếu tại Venezuela đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Quốc hội rất quan trọng đối với Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất.

Các cuộc thăm dò cho thấy, nhiều khả năng đây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Đảng cầm quyền đánh mất thế đa số trong Quốc hội vào tay phe đối lập.

những người ủng hộ Đảng cầm quyền

Những người ủng hộ đảng cầm quyền của ông Maduro tại cuộc bầu cử Quốc hội Venezuela. Ảnh Reuters

Đối mặt với thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua của Đảng cầm quyền Xã hội chủ nghĩa thống nhất (PSUV), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 6/12 đã bỏ lá phiếu của mình trong cuộc bầu cử Quốc hội quan trọng.

Phát biểu trong cuộc họp báo bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở phía Tây thủ đô Caraca), Tổng thống Maduro kêu gọi người dân thực hiện quyền công dân của mình, đồng thời khẳng định kết quả bỏ phiếu sẽ được tôn trọng.

“Cuộc bầu cử Quốc hội là thời điểm để mọi cử tri Venezuela đi bỏ phiếu. Đây là lời kêu gọi từ trái tim mình với hàng triệu người dân Venezuela, với cuộc bầu cử quan trọng của đất nước”, ông Maduro nói.

Đến sáng 7/12 (theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu tại Venezuela đã đóng cửa kết thúc cuộc bầu cử Quốc hội được đánh giá là rất quan trọng đối với tiến trình cách mạng xã hội chủ nghĩa ở quốc gia Nam Mỹ này. Các điểm bỏ phiếu tại 25 bang và thành phố trên toàn lãnh thổ Venezuela đã đón khoảng 19,5 triệu cử tri tới bầu chọn 167 nghị sĩ quốc hội đơn viện.

Đảng cầm quyền Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất đã giữ thế đa số trong Quốc hội suốt 16 năm qua, song theo giới chuyên gia khả năng Đảng này tiếp tục chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này là không hề dễ dàng.

Nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela đang trì trệ và tình hình chính trị cũng có nhiều bất ổn là những bất lợi với đảng cầm quyền.

Luật pháp Venezuela quy định không công bố kết quả bầu cử sơ bộ, song theo thăm dò từ các điểm bỏ phiếu, những người theo phe đối lập tin vào một chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội lần này.

Các cuộc thăm dò cho thấy, tình hình sản lượng thiếu hụt và việc Venezuela là nước có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới sẽ góp phần khiến Đảng cầm quyền Xã hội chủ nghĩa thống nhất lần đầu tiên thất bại kể từ khi thành lập.

Trong chiến dịch tranh cử, Đảng cầm quyền hiện đang nắm 99 ghế trong Quốc hội, đã đặt mục tiêu duy trì thế đa số này để có thể tiếp tục theo đuổi những chính sách tiến bộ đang được thực hiện từ năm 1999 do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng.

Uy tín của Tổng thống Maduro tăng mạnh khi chiến dịch vận động tranh cử kết thúc khiến nhiều chuyên gia dự báo, nếu phe đối lập chiến thắng thì khoảng cách phiếu bầu cũng sẽ thu hẹp so với ước tính ban đầu.

Phe đối lập Venezuela có thể giành được chiến thắng đa số đầu tiên tại Quốc hội sau 16 năm qua. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng tới nhiệm kỳ Tổng thống của ông Maduro, vốn sẽ kết thúc vào đầu năm 2019.

Dự kiến, kết quả bầu cử Quốc hội Venezuela sẽ được thông báo sớm nhất vào đêm 6/12 (theo giờ Venezuela, khoảng trưa nay theo giờ Việt Nam). 130 quan sát viên quốc tế đã tới chứng kiến kỳ bầu cử Quốc hội Venezuela và “có cái nhìn tích cực” về quá trình bầu cử. Quân đội Venezuela đã huy động 163.000 binh sĩ, 25.000 quân dự bị cùng nhiều phương tiện để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Quốc hội./.

Hoàng Lê/VOV- Trung tâm Tin

 

comments

Nội dung liên quan