IS với cuộc chiến tranh mang gương mặt đàn bà

 

Nữ binh người kurd

Nữ binh người Kurd được đánh giá là thiện chiến hơn nữ binh IS, ngay cả lính IS là nam cũng phải kiêng dè – Ảnh: Reuters

Không thể nói “chiến tranh không mang gương mặt đàn bà”, khi có không ít phụ nữ tham gia cuộc chiến ở Syria và Iraq hiện nay về phía IS lẫn các phe chống lại chúng.

 

Theo rentv (Nga) ngày 2.12, nếu các phụ nữ người Kurd chiến đấu để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thì các tiểu đoàn nữ binh của IS được lập ra để thực hiện mệnh lệnh của những tên đồ tể khát máu.

Trên mạng internet xuất hiện nhiều hình ảnh các nữ binh thánh chiến trong y phục toàn đen, vẻ mặt lạnh lùng hoặc hung dữ. Được tập dượt hàng ngày nên họ có thể gào rất to và đều những câu khẩu hiệu thánh chiến. Nhưng kỹ năng tác xạ của họ thì kém. Kỹ năng tương tác với vũ khí cũng kém – có cảm giác những cú giật của súng máy khi bắn cũng có thể đẩy họ ngã ngửa về đằng sau. Nhưng dù có bị ngã, họ vẫn có thể gào to như thường.

Những tên chỉ huy IS luôn khẳng định rằng những người đàn bà này rất dũng cảm, khả năng chiến đấu không thua kém đàn ông. Dĩ nhiên, nếu đánh giáp lá cà thì nhận xét này có lẽ phải xem lại. Không phải vì thể lực họ yếu, mà vì trang phục của họ gần như trùm kín hết thân mình. Chẳng cứ gì trong chiến đấu, ngay cả khi bình thường thì việc đi lại cũng khá khó khăn trong thứ trang phục kín mít ấy, thỉnh thoảng còn bị vấp ngã. Ăn mặc như thế, thử hỏi làm sao có thể xông pha chiến trận?

Nữ binh của IS tại Raqqa, Syria – Ảnh: Reuters

Nhưng chuyên gia du kích chiến Karine Gevorgyan lại có ý kiến trái ngược: “Đừng tin vào những video clip ấy, đó chỉ là những cảnh quay được dàn dựng. Phụ nữ chỉ chiếm số lượng rất ít trong hàng ngũ chiến binh IS. Nhưng cũng có đến hàng chục nữ chỉ huy ở các đơn vị nam binh. Phụ nữ làm vệ sĩ giỏi hơn nam giới. Phụ nữ thực hiện các công việc của đặc nhiệm khéo hơn nam giới: giỏi giữ bí mật, giỏi luồn tránh, ẩn nấp, và khi xuất hiện thì có thể bất ngờ tấn công vì đối phương thường chủ quan, không nghĩ rằng kẻ địch lại là đàn bà. Đặc nhiệm nữ của Iran là một thí dụ điển hình, được mệnh danh ninja mặc váy”.

Hồi tháng 1.2015, IS tuyên bố đã thành lập hai tiểu đoàn nữ binh ở thành phố Raqqa, Syria. Rất lạ là bộ khung chỉ huy của hai tiểu đoàn này gồm chủ yếu các phụ nữ gốc Nga từ vùng Bắc Caucase, mà phụ nữ Bắc Caucase vốn được giáo dục đức tính hiền thục từ bé. Hiện nay, hai tiểu đoàn nữ binh này hoạt động ở những khu vực do IS kiểm soát tại Syria, với nhiệm vụ chính yếu là lùng bắt những phụ nữ bị nghi là vi phạm các giới răn Hồi giáo, nghĩa là thực hiện chức năng của cảnh sát.

Nhiều nữ binh trong hai tiểu đoàn này khởi đầu “binh nghiệp” của mình bằng con đường bán dâm hoặc phục vụ tình dục cho các tay súng IS. Vấn đề ở chỗ các thủ lĩnh IS cho phép các chiến binh của mình “kết hôn tạm thời” để quan hệ tình dục với bất kỳ người phụ nữ nào, có khi chỉ trong một ngày, rồi tự do phá vỡ cái “liên minh hôn nhân” quái đản ấy.

 

Nữ binh của IS giờ kiêm thêm nhiệm vụ kiểm tra các tay súng IS đào ngũ cải trang thành phụ nữ – Ảnh: Reuters

 

Nữ dân quân tại Anbar, Iraq tập luyện để chống trả quân IS – Ảnh: AFP

Nhiều trường hợp, các chiến binh với nhân thân giả (tự xưng mình là người đàng hoàng, tử tế), sử dụng mạng internet dụ dỗ, mời gọi các cô gái nhẹ dạ từ khắp nơi trên thế giới. Không ít cô mắc câu để rồi dần dần về sau sẽ trở thành nữ binh IS vì đã ở vào tình thế chẳng đặng đừng. Tuyệt đại đa số các cô gái nước ngoài đi đến Trung Đông với mục đích ban đầu không phải là để chiến đấu, mà để “vui vẻ ái tình” với các chàng trai Ả Rập hào hoa, giàu có. Và cho đến nay, kỹ năng tác chiến của các cô nàng vẫn chưa vượt qua được kỹ năng phục vụ tình dục.

Ngay cả các cô gái Nga có học thức hẳn hoi cũng sa chân vào cái bẫy “tình lừa” này. Trường hợp cô Varvara Karaulova, sinh viên Đại học tổng hợp quốc gia Moscow là một thí dụ điển hình. Phải lòng rồi mê say một anh chàng người Syria 35 tuổi, Varvara đồng ý với yêu cầu của anh ta là gia nhập đạo Hồi, rồi đồng ý sang Syria cùng nhau chung sống mà chẳng hề ngờ rằng y chính là một trong những thủ lĩnh cấp dưới của IS. Hồi tháng 5.2015, cô trốn nhà bay qua Thổ Nhĩ Kỳ để từ đó đi đường bộ tới Syria gặp người yêu. Nhưng qua thông tin gia đình cô cung cấp, cơ quan an ninh Nga điều tra ra nhân thân thực của gã nọ nên phối hợp với phía Thổ Nhĩ Kỳ chặn bắt được cô ngay biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria. Nếu chỉ chậm vài tiếng đồng hồ, có lẽ giờ đây Varvara đã trở thành một trong những thủ lĩnh của nữ binh IS.

Theo các số liệu chính thức, đã có hàng nghìn phụ nữ thuộc nhiều lứa tuổi từ Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây đã đến Syria, Lebanon… để gặp gỡ, kết hôn với “ý trung nhân” làm quen qua mạng và hầu hết không quay về cố hương. Một số rất ít tìm được hạnh phúc đích thực, còn tuyệt đại đa số trở thành nô lệ tình dục và từ đó có thể trở thành nữ binh IS.

Cần biết, trong các lực lượng nổi dậy chống chính phủ Assad cũng có một số đơn vị nữ binh. Điểm khác biệt ở chỗ các nữ binh này dày dặn kinh nghiệm trận trận mạc hơn, chiến đấu linh hoạt hơn và không trùm đầu, bịt mặt như các nữ binh IS.

Nữ binh trong các lực lượng người Kurd được đánh giá cao hơn hết. Họ được huấn luyện quy củ, bài bản, có nhiều tay súng bắn tỉa cừ khôi, nhiều chuyên gia chất nổ và đặc biệt nhiều người tinh thông kỹ năng cận chiến tay không. Nam chiến binh IS lắm phen thua đau khi đối đầu với họ.

Lại thêm một chuyện nực cười: các nữ binh IS giờ đây phải đảm trách thêm chức năng của lính biên phòng cửa khẩu. Số là kể từ khi người Nga bắt đầu các chiến dịch không kích ở Syria, nhiều chiến binh IS quá hoảng sợ nên đã cạo sạch râu ria, ăn mặc giả trang làm đàn bà, trốn qua những vùng do quân chính phủ Syria kiểm soát. Ở các “cửa khẩu biên giới” các chiến binh IS không thể kiểm tra phụ nữ (do tuân thủ lề luật của đạo Hồi) dù có nghi ngờ đó là đàn bà giả mạo. Bây giờ thì các nữ binh IS phải lãnh nhiệm vụ này và đã phát hiện hàng trăm “phụ nữ đực rựa” – các chiến binh IS đào ngũ.

Phạm Bá Thủy

 

comments

Nội dung liên quan