IS rò rỉ tài liệu nội bộ, hé lộ cách xây dựng tổ chức

Một tài liệu nội bộ bị rò rỉ của IS cho thấy cách các nhóm khủng bố thiết lập để xây dựng một “nhà nước” ở Iraq và Syria với cơ quan cai trị, kho bạc và chương trình kinh tế tự cung tự cấp.

tài liệu nội bộ bị rò rỉ của IS

Tài liệu nội bộ bị rò rỉ của IS. Ảnh: The Guardian

Tài liệu 24 trang của IS mà Guardian thu được vạch ra kế hoạch thiết lập quan hệ đối ngoại, hoạt động tuyên truyền toàn diện, việc kiểm soát dầu, khí đốt và các phần quan trọng khác của nền kinh tế theo cách quy về trung ương.

Một doanh nhân làm việc với IS đã chuyển tài liệu này cho nhà nghiên cứu Aymenn al-Tamimi, người đã biên dịch nó. Tài liệu được viết vào khoảng giữa tháng 7 và tháng 10 năm ngoái và được đặt tên là “Nguyên tắc trong việc quản lý Nhà nước Hồi giáo”.

Đây là văn bản nền tảng để đào tạo “các cán bộ của bộ máy cai trị” trong những tháng sau khi thủ lĩnh tối cao của IS, Abu Bakr al-Baghdadi, tuyên bố thành lập một “nhà nước” ở Iraq và Syria ngày 28/6/2014. Nó phác thảo ra làm thế nào để tổ chức các cơ quan cai trị bao gồm các ngành giáo dục, tài nguyên thiên nhiên, công nghiệp, quan hệ đối ngoại, quan hệ công chúng và doanh trại quân đội.

Tài liệu mô tả IS xây dựng trại huấn luyện riêng biệt cho chiến binh thường và chiến binh kỳ cựu. Chiến binh kỳ cựu phải tham gia khóa học bồi dưỡng kéo dài hai tuần mỗi năm để được hướng dẫn “cách mới nhất để sử dụng vũ khí, kế hoạch quân sự và công nghệ quân sự”.

IS còn đưa ra “bình luận chi tiết về công nghệ” của kẻ thù và “làm thế nào chiến binh IS có thể tận dụng lợi thế”. Tài liệu cũng lần đầu hé lộ rằng IS luôn muốn huấn luyện trẻ em kỹ thuật chiến tranh. Chiến dịch tuyên truyền của IS trong năm nay thể hiện rõ ràng rằng chúng đang huấn luyện trẻ em, và thậm chí còn cho trẻ em bắn tù nhân.

Tuy nhiên, văn bản này, với tác giả là một người Ai Cập có tên Abu Abdullah, đã thể hiện rõ ý định làm vậy vào giữa cho đến cuối năm 2014. Trẻ em được “đào tạo mang vũ khí hạng nhẹ” và “cá nhân xuất sắc” sẽ được “chọn để làm các nhiệm vụ an ninh, bao gồm đóng ở chốt kiểm tra và tuần tra”.

Cùng với các tài liệu khác mà Guardian thu được, nó xây dựng hình ảnh của một nhóm, mặc dù tuân theo nguyên tắc bạo lực tàn bạo, thì cũng quan tâm đến các vấn đề như y tế, giáo dục, thương mại, thông tin liên lạc và việc làm. Nói ngắn gọn, IS đang xây dựng một “nhà nước”. IS đã vượt xa một nhóm chiến binh.

Xem thêm: Bên trong đế chế kiếm hai tỷ USD của IS

Phương Vũ

 

comments

Nội dung liên quan