IS đang “bẫy” Mỹ vào cuộc chiến trên bộ

Tổ chức khủng bố khét tiếng phát đi tín hiệu rõ ràng rằng, chúng muốn lôi kéo Mỹ và các đồng minh vào một cuộc chiến tranh trên bộ.

Theo New York Times, khi Mỹ triển khai bộ binh tấn công Iraq năm 2001, một trong những người ủng hộ động thái này nhiệt tình nhất chính là Abu Musab al-Zarqawi, một thủ lĩnh khủng bố khét tiếng.

Theo đó, trong một tuyên bố năm 2003, Abu Musab al-Zarqawi – kẻ sáng lập ra nhóm khủng bố tiền thân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gọi chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ tại Iraq là “Cuộc xâm lược thần thánh!”.

Tuyên bố của Abu Musab al-Zarqawi – vốn không gây nhiều chú ý thời điểm đó – đã phản ánh niềm tin cốt lõi cũng như động cơ mạnh mẽ thôi thúc các chiến binh IS tranh nhau tử vì đạo.

1450007714-1450001558-phien-quan-is

Các chiến binh IS tại Iraq. Ảnh cắt từ video tuyên truyền của tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Theo New York Times, ý thức hệ của IS được xây dựng dựa trên niềm tin tuyệt đối vào lời tiên tri rằng, người Hồi giáo cuối cùng sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh với quân đội viễn chinh phương Tây trong khu vực.

Do đó, các chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng đang nắm quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn kéo dài từ Iraq tới Syria luôn nghênh đón và thậm chí, ra sức lôi kéo Mỹ cùng các đồng minh của nước này vào một cuộc chiến tranh trên bộ bởi tin chắc rằng, cuối cùng chúng sẽ chiến thắng, còn đội quân viễn chinh phương Tây sẽ chiến bại.

“Tôi muốn nhắc lại rằng: Các chiến binh IS hoàn toàn tin vào những lời tiên tri rằng, việc sa lầy vào một cuộc chiến trên bộ chính là cái bẫy tồi tệ nhất (đang chờ quân đội viễn chinh phương Tây). Do đó, chúng tỏ ra hoan nghênh cuộc chiến trên bộ vốn đã được định sẵn trước đó. Đây là một câu chuyện gây cảm giác kích động mạnh mẽ. Nó thổi bùng lên động cơ chiến đấu và ý chí tử vì đạo mù quáng của các chiến binh IS khi tin rằng, chúng không chỉ là những kẻ ưu tú mà còn là kẻ chiến thắng trong trận chiến cuối cùng ”, ông Jean-Pierre Filiu, một giáo sư chuyên nghiên cứu Trung Đông nhấn mạnh.

1450007714-1450001558-phien-quanis3

Các chiến binh IS tuyệt đối tin vào lời tiên tri rằng, chúng sẽ giành chiến thắng trước Mỹ và phương Tây trong một cuộc chiến tranh trên bộ.

Năm ngoái, khi các chiến binh IS tại Syria chặt đầu con tin người Mỹ Peter Kassig, một tay đao phủ đã lớn tiếng tuyên bố rằng, chúng đang “háo hức chờ đợi để nghênh đón và chôn vùi” đội quân viễn chinh của Mỹ.

Trong ấn bản mới nhất của Dabiq – tạp chí do IS xuất bản, cũng có một bài viết chỉ ra cách thức để lôi kéo Mỹ vào một cuộc chiến trên bộ, đó là ra sức thực hiện nhiều hơn nữa các cuộc tấn công chết chóc và đẫm máu trên đất Mỹ. Những kẻ khủng bố còn khẳng định, tác giả bài viết trên là một con tin người Anh tên John Cantlie.

Trên thực tế, các tài liệu tuyên truyền của IS đã liên tục nhấn mạnh vào lời tiên tri về cuộc chiến vĩ đại cuối cùng trong đó, chúng sẽ là kẻ chiến thắng. Các chuyên gia chống khủng bố cho hay, đây là một công cụ cực kỳ hữu ích giúp IS chiêu mộ tân binh trên khắp thế giới.

Giáo sư Filiu bình luận, cách duy nhất để ngăn chặn việc IS tuyển quân đồng thời tiêu diệt IS đó là “bóc mẽ” lời tiên tri của chúng.

“Để phá vỡ động lực của chúng, chúng ta phải bóc mẽ lời tiên tri. Chúng ta cần phải bắt chúng hứng thất bại thảm hại, chẳng hạn tái chiếm lại Raqqa (hang ổ của IS tại Syria). Tuy nhiên, chiến thắng quan trọng và ý nghĩa đó phải do các lực lượng địa phương giành được”, Giáo sư Filiu tuyên bố.

Ý thức hệ trên của IS cũng đã được nhắc tới trong bài phát biểu về chủ nghĩa khủng bố của Tổng thống Mỹ Obama cuối tuần trước.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, Mỹ cần nỗ lực để “giành chiến thắng toàn diện” trong cuộc chiến chống lại IS nhờ chiến dịch không kích trên bầu trời kết hợp với vai trò tác chiến trên bộ của các lực lượng địa phương được nước này hậu thuẫn, thay vì triển khai bộ binh tham chiến để tránh kịch bản sa lầy như ở Iraq và Afghanistan.

1450007714-1450001558-phien-quan-is4

Máy bay Mỹ xuất kích từ một căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ để ném bom tiêu diệt các mục tiêu IS. Ảnh: Reuters.

Liên minh quân sự bao gồm hàng chục quốc gia do Mỹ dẫn đầu phát động chiến dịch không kích chống IS tại Iraq và Syria vào mùa hè năm ngoái song đến nay, tổ chức khủng bố này vẫn chưa bị tiêu diệt.

Chiến dịch không kích tốn kém của liên quân phương Tây thậm chí còn bị chỉ trích là đã thất bại bởi IS không có dấu hiệu yếu đi trong suốt hơn 1 năm rưỡi bị Mỹ dội bom và oanh tạc.

Từ đó, đã có nhiều lời kêu gọi Mỹ và các đồng minh của cường quốc quân sự số 1 thế giới phát động chiến dịch quân sự trên mặt đất, triển khai bộ binh để xóa sổ IS.

Mặc dù Washingon từ trước đến nay vẫn kiên quyết nói “không” với khả năng phát động chiến tranh trên bộ chống IS, song mới đây, Mỹ đã quyết định triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để “săn đầu” các thủ lĩnh IS.

1450007714-1450001558-phien-quan-is2

Đặc nhiệm Mỹ được triển khai ở Iraq. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 1.12 xác nhận, việc triển khai đặc nhiệm tới Iraq là nhằm hỗ trợ cho lực lượng an ninh nước này, cũng như dân quân người Kurd trong cuộc chiến chống lại IS.

Theo đó, “lực lượng viễn chinh đặc biệt” Mỹ cử đến Iraq lần này bao gồm khoảng 200 lính đặc nhiệm được các cơ quan tình báo hỗ trợ sẽ có nhiệm vụ “tìm diệt các thủ lĩnh và chỉ huy chủ chốt của IS” trên chiến trường Iraq và Syria.

Một số chuyên gia phân tích bình luận, động thái trên phản ánh rằng, giới chức Mỹ đã thừa nhận, chiến dịch không kích IS hơn một năm rưỡi qua không hiệu quả, theo đó, dưới áp lực của dư luận và các mối đe dọa ngày càng tăng từ IS, Washington có thể lựa chọn khả năng can thiệp trên bộ để xóa sổ tổ chức khủng bố này.

Tuy nhiên, bất kể chiến dịch can thiệp trên bộ có tiềm năng dẫn tới thành công, các chuyên gia phân tích kỳ cựu vẫn mạnh mẽ cảnh báo rằng, nếu Mỹ và các đồng minh đưa ra quyết định như vậy, họ sẽ “trúng bẫy” của phiến quân IS.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan