IS chê thủ tướng Anh ‘khờ dại’ trong video hành quyết mới

Nhà nước Hồi giáo hôm qua tung ra đoạn video ghi lại cảnh hành quyết 5 người mà nhóm này cho là “gián điệp”, qua đó gửi lời đe dọa tới nước Anh.

Tay súng bịt mặt xuất hiện trong video của IS dọa sẽ chĩa mũi nhọn tấn công sang Anh. Ảnh: AFP
Trong video, 5 người đàn ông đến từ Raqqa, trung tâm của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, thừa nhận đã thực hiện hành vi gián điệp, AFP dẫn thông tin từ nhóm tình báo SITE cho biết. Lời “thú tội” của các nạn nhân không nêu rõ họ đang làm việc cho nước nào nhưng một người có đề cập đến liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Một phiến quân, sử dụng tiếng Anh, lên tiếng chế nhạo Thủ tướng Anh David Cameron vì dám thách thức IS, gọi ông là một “kẻ khờ dại”.

Đoạn video quay cảnh 5 người mặc bộ đồ màu da cam, quỳ phục trên nền đất trước 5 kẻ đeo mặt nạ, khoác trên mình trang phục quân đội và mang súng ngắn.

“Đây là thông điệp dành cho David Camreon”, một tay súng nói bằng giọng Anh, đồng thời đe dọa những người muốn tiếp tục “chiến đấu dưới ngọn cờ của Cameron” nên tự hỏi về điều gì sẽ xảy ra nếu bị rơi vào tay IS. Tên này cũng khẳng định IS sẽ chĩa mũi nhọn tấn công sang Anh.

5 kẻ bịt mặt sau đó xuống tay giết hại các nạn nhân bằng 5 phát súng vào đầu.

Phản ứng trước hành động này của IS, Bộ Ngoại giao Anh thông báo “đã biết về sự tồn tại của đoạn video và đang tiến hành kiểm tra nội dung”.

Anh bắt đầu triển khai không kích các mục tiêu IS ở Syria từ tháng trước. Giới chuyên gia nhận định IS thường phát tán video tuyên truyền khi tổ chức gặp thất bại trên chiến trường. Điều này cũng đúng với tình thế hiện tại khi chính quyền Iraq tuần trước tuyên bố tái chiếm thành phố chiến lược Ramadi từ tay phiến quân. Hôm 26/12, một liên minh gồm các chiến binh người Kurd và Arab ở miền bắc Syria cũng giành lại được con đập quan trọng Tishreen bị IS chiếm đóng từ năm 2014.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan