Hy Lạp tổng đình công, dịch vụ công cả nước tê liệt

– Nhiều khu vực dịch vụ của Hy Lạp hôm 3-12 gần như tê liệt khi người dân nước này tổng đình công phản ứng gói cải cách kinh tế mà chính phủ phải công bố để làm hài lòng những chủ nợ của Hy Lạp.

người dân đình công

Người dân Hy Lạp tham gia đợt tổng đình công lần thứ hai trong vòng ba tuần qua – Ảnh:WSJ

Báo Wall Street Journal (WSJ) cho biết hai liên đoàn lớn nhất Hy Lạp là GSEE và ADEDY đã kêu gọi lao động trong các lĩnh vực công lẫn tư nhân đình công trong 24 giờ.

Cuộc đình công khiến sân bay tê liệt. Các lĩnh vực khác như bệnh viện, giao thông công cộng và dịch vụ chính phủ cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Nhiều cuộc tuần hành được tổ chức ở thủ đô Athens, khoảng 15.000 người biểu tình ùn ùn đổ về quảng trường Syntagma, nơi có tòa nhà quốc hội Hy Lạp.

Đây là lần tổng đình công qui mô lớn diễn ra trong vòng ba tuần qua ở Hy Lạp. Ngoài ra, một số cuộc tuần hành nhỏ hơn cũng được tổ chức ở các địa phương khác.

Trong diễn biến liên quan, một nhóm khoảng 30 người tuần hành đã ném bom xăng vào cảnh sát chống bạo động buộc lực lượng này phải phản ứng bằng cách ném lựu đạn gây bất tỉnh. Có hai người bị bắt và một số người bị thương.

Theo WSJ, những cuộc tuần hành nổ ra vì người dân Hy Lạp phản ứng các biện pháp cải cách kinh tế, trong đó có việc giảm trợ cấp xã hội nhằm đáp ứng điều kiện của các chủ nợ quốc tế. Đổi lại, Hy lạp sẽ nhận được gói cứu trợ mới trị giá 91,06 tỉ USD.

“Đối với tất cả những ai khăng khăng đặt gánh nặng cuộc khủng hoảng và thỏa thuận cứu trợ lên vai người dân thì sẽ nhận được cùng một câu trả lời rằng: Chúng tôi sẽ đấu tranh cho đến lúc giành lại được những gì đã mất và tiêu diệt những kế hoạch gây thê thảm cho xã hội và nền kinh tế Hy Lạp” – liên đoàn GSEE tuyên bố.

Giới luật sự và giáo viên cũng tham gia lần tổng đình công này.

MỸ LOAN

 

comments

Nội dung liên quan