Hàn Quốc bắt khẩn cấp bạn thân của Tổng thống

Người phụ nữ là tâm điểm của bê bối chính trị đang gây rúng động Hàn Quốc liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đã bị bắt tối 31/10, giờ địa phương.

Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters đăng tải, dẫn lời một quan chức công tố Hàn Quốc. Theo đó, bà Choi Sun-sil đã bị bắt vài giờ sau khi bà tới văn phòng công tố địa phương để trả lời thẩm vấn.

20161101095502-choi

Choi Sun-sil (giữa), tâm điểm của bê bối chính trị hiện nay ở Hàn Quốc, phản ứng khi bị báo chí vây quanh lúc đến văn phòng công tố ở Seoul ngày 31/10.

Các công tố viên hiện đang điều tra cáo buộc Choi Sun-sil đã lợi dụng tình bạn thân lâu năm của mình với Tổng thống Park Geun-hye để tác động đến các vấn đề quốc gia, bằng cách tiếp cận các tài liệu mật và trục lợi cá nhân thông qua các tổ chức phi lợi nhuận.

Tổng thống Park hiện đang ở năm thứ 4 của nhiệm kỳ 5 năm. Bê bối mới có nguy cơ làm phức tạp việc hoạch định chính sách trong những tháng cuối bà Park cầm quyền.

Hãng tin Yonhap đưa tin, vì lo Choi Sun-sil có thể trốn hoặc tiêu hủy bằng chứng, các công tố viên đã dùng lệnh tạm giữ khẩn cấp đối với người phụ nữ này mà không cần lệnh bắt.

Quan chức công tố trên xác nhận, Choi Sun-sil đã bị bắt và bị đưa tới một trại giam ở Seoul. Người này từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

Sáng nay (1/11), bà Choi đã đến văn phòng công tố bằng xe buýt của trại. Hộ tống bà là các sĩ quan cảnh sát. Luật sư của bà Choi chưa đưa ra bình luận nào.

Theo luật pháp Hàn Quốc, một nghi can có thể bị bắt khẩn cấp mà không cần lệnh bắt trong 48 giờ. Nếu giam giữ lâu hơn thì cần phải có lệnh bắt của tòa án.

Hàn Quốc, Tổng thống, bạn thân, bắt khẩn cấp, Park Geun-hye, Choi Sun-sil

Bê bối mới nhất của Tổng thống Hàn Quốc bị đài JTBC khui ra.

Hôm qua, Choi đã cúi đầu xin tha tội khi bà tới gặp các công tố viên. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Segye Ilbo, người phụ nữ này nói bà đã nhận được các bản thảo bài phát biểu của bà Park, sau khi nữ chính trị gia thắng cử nhưng khẳng định bà không tiếp cận các tài liệu chính thức khác, và cũng không tác động đến các vấn đề của nhà nước hoặc trục lợi về tài chính.

Tuần trước, bà Park Geun-hye thừa nhận đã cho bạn thân xem bản thảo những bài phát biểu vào thời gian đầu của nhiệm kỳ. Nữ Tổng thống Hàn cũng xin lỗi vì đã gây lo ngại cho dân chúng.

Việc Choi Sun-sil không nắm giữ bất kỳ một chức vụ nào trong chính phủ mà lại có “quyền năng” can thiệp vào các vấn đề then chốt của đất nước đã khiến cho người Hàn nổi giận. Hàng nghìn người Hàn Quốc đã đổ ra đường phố Seoul vào cuối tuần qua để biểu tình đòi Tổng thống từ chức vì bê bối này.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan