Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu tuần tra của Trung Quốc ở Hoàng Hải

Hải quân Hàn Quốc hôm qua 8/12 đã bắn cảnh cáo một tàu tuần tra của Trung Quốc vì xâm phạm lãnh hải.

lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải. (Ảnh: Yonhap)

Hãng tin Yonhap cho hay, tàu tuần duyên của Hàn Quốc đã bắn 10 phát súng cảnh cáo một tàu tuần tra của Trung Quốc vào vùng lãnh hải Hàn Quốc ở khu vực đảo Baengneyeongdo, gần Đường giới hạn phía bắc (NLL) – biên giới tranh chấp trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

“Con tàu đã lùi lại về phía Bắc khi chúng tôi bắn cảnh cáo nhiều lần”, Hải quân Hàn Quốc cho biết.

Ban đầu con tàu được cho là tàu của Triều Tiên vì các tàu hải quân Triều Tiên thường xuất hiện ở khu vực này. Tuy nhiên, quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, con tàu sau đó được xác định là tàu tuần tra của Trung Quốc đang tìm kiếm các tàu đánh cá trái phép.

Gần đây, số tàu cá Trung Quốc đánh bắt tại vùng lãnh hải của Hàn Quốc có xu hướng tăng. Vài năm trước, các tàu này thường chỉ là tàu nhỏ và tàu gỗ đơn sơ nên Hàn Quốc thường làm ngơ. Tuy nhiên, hiện nay, các tàu này thường là tàu vỏ thép, kích thước lớn buộc Hàn Quốc yếu cầu giới chức Trung Quốc kiểm soát vấn đề này nghiêm ngặt hơn.

Trong vòng 4 năm qua, Hàn Quốc đã phạt hơn 2.200 tàu Trung Quốc do đánh bắt trái phép, trong khi số ngư dân bị bắt giữ tăng từ 2 người năm 2010 lên 66 người năm 2013.

Minh Phương

 

comments

Nội dung liên quan