Chưa gì ông Trump đã “nói lại”

Sau một cuộc họp với các đảng viên Cộng hòa cấp cao tại quốc hội hôm 10-11, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã công bố 3 chính sách ưu tiên hàng đầu của ông: nhập cư, chăm sóc sức khỏe và việc làm.

“Chúng tôi sẽ tập trung mạnh vào nhập cư, trông chừng biên giới. Chúng tôi sẽ tập trung vào chăm sóc sức khỏe. Và chúng tôi cũng chú ý tới vấn đề việc làm – công việc tại những liên đoàn lớn” – ông Trump nói với phóng viên sau cuộc họp cùng thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell.

Trong khi đề cập biên giới là trọng tâm đối với chính sách nhập cư, ông Trump không nhắc tới bức tường xây dọc biên giới Mexico, nếu có sẽ tốn chi phí hàng chục tỉ USD.

“Chúng tôi có rất nhiều mối ưu tiên lớn lao. Người dân sẽ rất hạnh phúc” – tỉ phú New York nói chung chung.

1-1478840403348

Ông Trump (giữa), phu nhân Melania Trump (trái) và thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell sau cuộc họp hôm 10-11 ở  Capitol Hill. Ảnh: AP

Khi được hỏi có cấm người nhập cư Hồi giáo vào Mỹ – đề xuất nêu ra hồi còn tranh cử – hay không, ông Trump cũng phớt lờ và nói: “Cảm ơn bạn, cảm ơn tất cả mọi người” rồi bỏ đi.

Trước đó, trang web GreatAgain.gov của ông Trump gỏ bỏ thông tin cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ. Nhưng tờ The Washington Post cho biết trang này đã đăng lại thông tin chỉnh sửa, nội dung kêu gọi ngừng cấp thị thực cho người Hồi giáo nào không qua được khâu sàng lọc nhân thân.

Cuộc họp giữa ông Trump với ông McConnell kéo dài 1 giờ. Sau đó, ông Trump ăn trưa cùng phó Tổng thống mới đắc cử Mike Pence, phu nhân Melania Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Ông Ryan gửi lời chúc mừng tới ông Trump, mô tả đó là một trong những chiến thắng ấn tượng nhất từ trước đến nay.

Ba ông Ryan, McConnell và Trump có mối quan hệ phức tạp trong suốt buộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong đó, vị Chủ tịch Hạ viện từng quay lưng không ủng hộ ông Trump (dù không dứt khoát) vì những phát ngôn gây sóng gió của “gà nhà”.

Biểu tình chống Trump tiếp tục

Những người biểu tình xuống đường trên khắp nước Mỹ hôm 10-11 để phản đối chiến thắng của tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Trong ngày biểu tình thứ hai, những người tham gia nêu bật mối lo ngại chính sách của tỉ phú New York sẽ tác động mạnh đến dân quyền. Tại bờ Đông, biểu tình nổ ra ở Washington, Baltimore, Philadelphia và New York. Tại bờ Tây, đám đông tụ tập ở Los Angeles, San Francisco, Oakland, California và Portland, Oregon.

Hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa nhưng cũng xảy ra đập vỡ cửa sổ, đốt lửa và đụng độ với cảnh sát chống bạo động. Khoảng 30 người bị bắt giữ và ít nhất 3 cảnh sát bị thương.

Cảnh sát dựng rào chắn xung quanh khách sạn trên đại lộ Pennsylvania mới mở của ông Trump và tòa Tháp Trump ở quận Manhattan, New York nơi ông cư trú.

Two Trump supporters stood off to the side carrying signs that read: “All We are Saying is Give Trump a Chance” – an apparent play on lyrics from the John Lennon song “Give Peace a Chance”.

Trước đó, hàng chục ngàn người tràn ngập các con đường tại ít nhất 25 thành phố của Mỹ đêm 9-11, tiến về các cơ sở bất động sản của tỉ phú Mỹ. Đa số người biểu tình không chấp nhận sự thật ông Trump đắc cử và giăng biểu ngữ: “Không phải tổng thống của chúng ta”.

Chưa gì ông Trump đã "nói lại"

Bên ngoài khách sạn của Trump ở Washington. Ảnh: Reuters

Chưa gì ông Trump đã "nói lại"

Biểu tình ngồi bên ngoài tòa thị chính TP San Francisco, bang California hôm 10-11. Ảnh: Reuters

Chưa gì ông Trump đã "nói lại"

Xe cảnh sát bị tấn công. Ảnh: Reuters

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan