Châu Á đang già nhanh nhất thế giới

Tốc độ già hóa dân số ở các nước châu Á đang nhanh hơn bất cứ khu vực nào trên thế giới. Do đó, World Bank khuyến nghị châu Á cần cải cách hệ thống hưu trí, khuyến khích phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động.
chau-a-dang-gia-nhanh-nhat-the-gioi
Châu Á đang già hơn trước khi giàu có. (Ảnh: AP)
Báo cáo công bố hôm qua 9/12 của World Bank cho biết, đến năm 2040, tình trạng già hóa dân số có thể khiến lực lượng trong độ tuổi lao động ở Hàn Quốc giảm hơn 15%, và ở Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan giảm hơn 10%.

Tại Trung Quốc, điều này có nghĩa là quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ mất tổng cộng khoảng 90 triệu lao động.

Báo cáo cho thấy 36% dân số độ tuổi trên 65 của thế giới, khoảng 211 triệu người, đang sống trong khu vực Đông Á, và đây là con số lớn nhất so với tất cả các khu vực khác trên thế giới.

Tốc độ già hóa tại mỗi nước khác nhau. Các nước thuộc nhóm trên như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc là các nước đi đầu với trên 14% dân số trên 65 tuổi. Các nước trẻ hơn và nghèo hơn gồm Campuchia, Lào, và Papua New Guinea chỉ có 4% dân số trên 65 tuổi nhưng trong vòng 20-30 năm tới các nước này sẽ già hóa với tốc độ cao. Các nước thu nhập trung bình như Trung Quốc, Thái Lan, và Việt Nam đã bắt đầu già hóa nhanh.

“Khu vực này thường được cho là khu vực dân số trẻ, năng động nhưng đang có xu hướng già hóa nhanh hơn bất cứ khu vực nào trong lịch sử. Hầu hết các nước thu nhập trung bình ở khu vực này sẽ chuyển từ xã hội tương đối trẻ sang xã hội tương đối già trong vòng 20-25 năm tới, trong khi khoảng thời gian này ở các nước phát triển là 50-100 năm”, Sudhir Shetty, kinh tế trưởng phụ trách khu vực Đông Á của World Bank nhận định.

Chuyên gia Shetty bình luận thêm, khu vực này đang già hóa nhanh do tốc độ phát triển nhanh chóng trong những thập niên gần đây và kéo theo tốc độ sinh giảm mạnh trong khi đó thu nhập tăng, giáo dục được cải thiện giúp kéo dài tuổi thọ.

Báo cáo chỉ ra, các nước châu Á cần khuyến khích phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động, đặc biệt là thông qua cải cách chế độ chăm sóc trẻ em, trong khi đó các nước như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam nên bỏ những cơ chế khuyến khích một số lao động nghỉ hưu sớm. Đối với các nước có dân số tương đối trẻ báo cáo khuyến nghị nên tính đến việc dân số sẽ già hóa nhanh chóng trong tương lai và thiết lập hệ thống hưu trí bền vững nhằm tránh tình trạng “vỡ quỹ” trong tương lai.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan