Cái bắt tay lạnh chưa từng thấy của hai ông Obama và Putin

Bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Lima – Peru hôm 20-11, hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ hầu như không nhìn mặt nhau khi họ bắt tay đối phương.

The Sun đưa tin vài phút trước khi hội nghị bắt đầu, Tổng thống Obama giáp mặt người đồng cấp Nga Putin. Sau cuộc trao đổi ngắn ngủi, hai người bắt tay nhau mà không biểu lộ cảm xúc và gần như không nhìn mặt nhau.

Cuộc thảo luận ngắn ngủi bên lề Hội nghị APEC là cuộc thảo luận đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Trong một tuyên bố, thư ký báo chí của ông chủ Điện Kremlin, Dmity Peskov, cho biết: “Tổng thống Putin bày tỏ sự thất vọng vì không có tiến bộ nào đạt được về tình hình Ukraine. Đồng thời, ông nhấn mạnh 2 tháng còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống Obama nên được dùng để tìm kiếm giải pháp cho cuộc nội chiến ở Syria. Muốn vậy, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cần tiếp tục trao đổi với người đồng cấp Mỹ John Kerry”.

news-corp-australia-1479692228626

Hai ông Obama và Putin hầu như không nhìn mặt nhau khi bắt tay.

Cuộc thảo luận ngắn giữa 2 người bên lề Hội nghị APEC chỉ diễn ra 4 phút. Ảnh: AP

Cuộc thảo luận ngắn giữa 2 người bên lề Hội nghị APEC chỉ diễn ra 4 phút.

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko cuối tuần rồi thừa nhận nỗ lực đàm phán về chiến dịch không kích của Moscow với Washington đã thất bại. Trên tờ Mirror hôm 20-11, ông Yakovenko nói: “Chúng tôi đã cố gắng hợp tác với chính quyền Mỹ hiện tại. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy với người kế nhiệm (Donald Trump)”.

Nhà Trắng không cung cấp nội dung cuộc thảo luận giữa hai ông Obama và ông Putin, chỉ nói nó kéo dài 4 phút. Cuộc thảo luận bên lề Hội nghị APEC đang diễn ra ở Lima – Peru (19 và 20-11) cũng không được lên kế hoạch. Sau đó, Nhà Trắng cho biết thêm Tổng thống Obama khuyến khích ông Putin giữ vững cam kết về thỏa thuận Minsk, qua đó chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Trước đó, xuất hiện một số dự đoán cho rằng ông Putin đang chờ cơ hội hợp tác với tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sau khi ông Obama rời Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Putin lưu ý hai người tôn trọng quan điểm của nhau, cảm ơn ông Obama vì hơn 7 năm hợp tác, đồng thời tuyên bố sẽ chào đón nhà lãnh đạo Mỹ tới Nga bất cứ khi nào.

Tổng thống Putin được cho là sẽ liên hệ với Trump khi ông tiếp quản Nhà Trắng để xúc tiến thỏa thuận ném bom mục tiêu khủng bố ở Syria. Ông Putin đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Obama ủng hộ phi công Nga ném bom các mục tiêu quân nổi dậy ở Syria nhưng quan hệ giữa hai người ngày càng xuống thấp.

Tại Hội nghị APEC hôm 20-11, phát biểu về chiến thắng của ông Trump,Tổng thống Putin cho biết Moscow sẽ chờ xem những cam kết của ông Trump trong chiến dịch tranh cử và chính sách thực tế sau khi ông nắm quyền như thế nào. “Tổng thống đắc cử Trump khẳng định ông sẵn sàng bình thường hóa quan hệ Nga – Mỹ. Tôi cũng nói với ông ấy như vậy” – ông Putin phát biểu

Tổng thống Obama tái ủng hộ TPP

Trong một cuộc họp báo ngày 20-11 sau khi Hội nghị APEC kết thúc, Tổng thống Obama tái khẳng định sự ủng hộ của ông dành cho Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn bị ông Trump chỉ trích mạnh mẽ. Tổng thống Mỹ đắc cử cho biết TPP khiến nhiều người Mỹ mất việc và là một “thảm họa”.

Trong khi đó, ông Obama nói rằng Mỹ không nên rút khỏi thương mại toàn cầu mà cần phải “làm đúng” trong lĩnh vực thương mại để bảo vệ người lao động cũng như tiêu chuẩn môi trường.

Cuộc nói chuyện giữa ông Obama và Thủ tướng Canada Justin Trudeau có vẻ thoải mái hơn. Ảnh: Reuters

Cuộc nói chuyện giữa ông Obama và Thủ tướng Canada Justin Trudeau có vẻ thoải mái hơn.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan