Bùng nổ “con nuôi” sinh viên

Bùng nổ “con nuôi” sinh viên

Những người phản đối gọi kiểu quan hệ “con nuôi – cha nuôi” mang dáng dấp của mua bán dâm và lợi dụng tình cảnh khó khăn của sinh viên

Cuộc khủng hoảng nợ học phí của sinh viên Mỹ đã tồi tệ đến độ ngày càng có nhiều cô gái trẻ tìm đến sự trợ giúp tài chính từ “cha nuôi”.

Món nợ 1.300 tỉ USD

Họ tìm kiếm những người đàn ông giàu có và lớn tuổi thông qua các trang hẹn hò trực tuyến như SeekingArrangement.com. Năm 2016, chỉ riêng trang web này đã có khoảng 2,5 triệu sinh viên đăng ký làm thành viên. Nhiều người trong số này hy vọng tìm được người giúp chi trả học phí để có thể tốt nghiệp mà không cần lo lắng về nợ nần. Đổi lại, những sinh viên này sẽ dùng bữa, tham dự sự kiện hoặc đi du lịch cùng “cha nuôi”. Trong một số trường hợp, “cha nuôi” có thể trở thành người bạn hoặc người tư vấn. Tuy nhiên, có những trường hợp tình dục là điều dường như không thể tránh khỏi.

SeekingArrangement.com ra đời năm 2006, hiện có 10 triệu thành viên trên toàn cầu và là trang web hẹn hò trực tuyến “con nuôi – cha nuôi” lớn nhất thế giới. Bà Alexis Germany, người phát ngôn SeekingArrangement.com, cho trang Business Insider biết trang web này bắt đầu chứng kiến sự gia tăng số lượng sinh viên đăng ký sử dụng vào vài năm trước. Do đó, họ quyết định thực hiện chiến dịch quảng bá với tên gọi Sugar Baby University nhắm vào những sinh viên nợ học phí hoặc những người trẻ muốn vào đại học nhưng ngại vay nhiều tiền.

Người Mỹ nợ chính phủ liên bang và các chủ nợ tư nhân hơn 1.300 tỉ USD tiền vay mượn để học đại học. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, con số này tăng hơn 2,5 lần so với 10 năm trước do ngày càng có nhiều người muốn học đại học và học phí không ngừng tăng. “Có những “cha nuôi” thực sự nghĩa hiệp, muốn giúp đỡ ai đó và cứu họ thoát khỏi cảnh nợ nần” – bà Germany cho biết, đồng thời tiết lộ những “cha nuôi” sử dụng trang SeekingArrangement.com có thu nhập trung bình 250.000 USD/năm và tài sản trung bình là 1,5 triệu USD. Tuy nhiên, đây chỉ là các con số tự kê khai.

Phe ủng hộ cho rằng những website như trên là “nguồn lực lớn” cho người trẻ. Trái lại, những người phản đối gọi kiểu quan hệ “con nuôi – cha nuôi” mang dáng dấp của mua bán dâm và lợi dụng tình cảnh khó khăn của sinh viên. Một số chuyên gia nhận định mối quan hệ trên đã có từ lâu nhưng sự xuất hiện của internet khiến việc thu xếp và đàm phán giữa 2 bên trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Cô Christina, người nhận mình là một “con nuôi” 

Khó tránh đàm tiếu

Christina, cô gái 29 tuổi sinh sống tại TP Las Vegas, thuộc số những người cho rằng mình hưởng lợi không ít từ trào lưu “cha nuôi”. Christina kể mình tìm kiếm sự trợ giúp từ “cha nuôi” vài năm trước sau khi cậu của cô, người trả học phí cho cô, qua đời trong lúc Christina đã bắt đầu chương trình thạc sĩ. “Đó là thời điểm mọi việc bắt đầu. Tôi nhìn vào các khoản học phí và xem liệu mình sẽ nợ bao nhiêu. Tôi nghĩ rằng mình không đủ khả năng tự lo tài chính và sẽ phải trả nợ từ năm này sang năm khác” – Christina chia sẻ.

Được sự giới thiệu từ bạn bè, Christina bắt đầu tham gia trang SeekingArrangement.com tìm kiếm “cha nuôi”. Do ưu tiên chuyện học hành, Christina tin rằng cô khác với kiểu “con nuôi” chỉ chăm chăm tìm kiếm các món quà đắt đỏ và tiền bạc. “Một trong những tin nhắn mà hầu hết mọi người gửi, từ cả 2 phía, là “Mong muốn của bạn là gì?” vì chúng tôi muốn bảo đảm rằng hai bên có thể tìm được tiếng nói chung” – Christina giải thích, đồng thời khẳng định quyết không đổi tình dục lấy tiền bạc như một số “con nuôi” khác.

Christina cho biết có 3 “cha nuôi” gắn bó lâu dài và hỗ trợ học phí trong vài năm qua. Christina ước tính cô nhận được tổng cộng ít nhất 90.000 USD từ họ và những người khác để trả học phí, mua sách và những chi phí khác liên quan đến học hành.

Christina nói cô còn 2 học kỳ trước khi hoàn thành chương trình thạc sĩ. Sau đó, cô dự định bắt đầu học luật. Hiện tại, cô không có ý định tìm kiếm “cha nuôi” khi đã học xong. “Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi bất cứ lúc nào” – Christina nhấn mạnh. Khi không vướng bận việc học, Christina đi làm thêm để không phải hoàn toàn phụ thuộc vào “cha nuôi” nhưng số tiền kiếm được không thể so với những gì cô nhận được từ “cha nuôi”. “Thời gian đầu thật khó khăn. Tôi nghĩ rằng mình được trả tiền mà chẳng phải làm gì. Công việc của tôi chỉ đơn giản là đi dùng bữa tối” – Christina chia sẻ về công việc người mẫu dự tiệc của mình.

Cô trân trọng các mối quan hệ đã xây dựng được với các “cha nuôi” và hy vọng đủ may mắn để có thể tốt nghiệp mà không nợ học phí hoặc bất cứ khoản tiền nào. Vấn đề là không phải ai cũng hiểu rõ những gì Christina đang làm, kể cả bạn bè và người thân của cô. “Tôi phải đối mặt với những phản ứng tiêu cực khi sử dụng trang tìm kiếm “cha nuôi” hay nói với người khác rằng tôi có một “cha nuôi”. Thật khó khăn khi ai đó có suy nghĩ tiêu cực ngay khi nghe tôi nhắc đến chuyện có cha nuôi” – Christina bày tỏ.

Tại Pháp, hiện tượng “cha – con nuôi” gặp phải phản ứng mạnh mẽ thời gian qua. Chính quyền TP Paris hồi tháng 10 đã chỉ trích kịch liệt nội dung quảng cáo về một website hẹn hò và yêu cầu cảnh sát xử lý. Nội dung trên áp phích quảng cáo di động của website này khuyến khích sinh viên liên hệ với “cha nuôi”, “mẹ nuôi” để tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính cho việc học của mình.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

PHÁT SỐT VỚI HƠN 1000 SUẤT HỌC BỔNG DU HỌC ĐÀI LOAN VISA THẲNG

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

comments

Nội dung liên quan