Bí mật tên lửa mới cho hệ thống Iskander?

Bộ Quốc phòng Nga vừa úp mở việc chế tạo loại tên lửa chiến thuật mới cho hệ thống Iskander, vậy đây là loại tên lửa nào?
>> Nga tăng cường sức mạnh tổ hợp tên lửa Iskander-M
>> Tên lửa chiến thuật Iskander-M tham gia tập trận bắn đạn thật
Bộ Quốc phòng Nga đây là loại tên lửa mới và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân dành cho hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Theo chuyên gia quốc phòng Nga Igor Korotchenko, tên lửa chiến thuật cho hệ thống Iskander nhiều khả năng đã hoàn thành quá trình chế tạo vào hôm thứ Sáu vừa qua.

Chuyên gia vũ khí Igor Korotchenko cho biết: “Tên lửa cho hệ thống Iskander có nhiều đặc tính kỹ chiến thuật bí mật… Bộ Quốc phòng Nga và tổ hợp chế tạo vũ khí đã không công khai các đặc tính kỹ chiến thuật của loại tên lửa mới. Sở dĩ phải như vậy bởi Nga không muốn một đối thủ tiềm tàng có thể nhận biết và chế tạo được các loại vũ khí đối kháng”.

“Chính vì các lý do này nên quân đội Nga muốn giữ bí mật để đảm bảo tên lửa mới có khả năng chiến đấu hiệu quả, tránh mọi khả năng bị tổn thương trước đối thủ tiềm tàng”, chuyên gia Igor Korotchenko cho biết thêm.


Hình ảnh được cho rằng Nga thử nghiệm đạn tên lửa R-500.

Dù Nga đã khá bí ẩn khi nói về loại tên lửa mới nhưng theo nhận định của The Diplomat, nhiều khả năng loại tên lửa bí ẩn Nga đang phát triển chính là R-500.

Hiện có rất nhiều thông tin trái chiều về loại tên lửa đặc biệt này. Theo Tạp chí An ninh toàn cầu, đây là một loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất GLCM được phát triển dựa trên tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander, và nó được định danh là Iskander-K.

Iskander-K sử dụng xe mang phóng giống với Iskander-M, tuy nhiên mỗi xe phóng mang theo 4 đạn tên lửa thay vì chỉ 1 hoặc 2 như của Iskander. Tên lửa Iskander-K được cho là Nga đã tiến hành thử nghiệm thành công. Trong quá trình thử nghiệm, tên lửa đã thực hiện một số thao tác cho thấy nó có khả năng thực hiện các biện pháp gây nhiễu.

Tên lửa R-500 được cho là đã hoàn thành các bài kiểm tra trong năm 2008. Trong năm 2009, tên lửa này đã được sử dụng cho hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Các thử nghiệm mới được diễn ra tại khu thử nghiệm Kapustin Yar khu vực Astrakhan, Nga.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Sergei Ivanov từng tuyên bố rằng, R-500 là tên lửa chính xác cao có khả năng phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa và hệ thống phòng không của đối phương. Ông còn úp mở rằng, các thử nghiệm sơ bộ cho thấy nó rất thú vị và họ đã thành công.

Sự phát triển của loại tên lửa mới này được cho là để cân bằng cán cân hạt nhân tầm trung với phương Tây. Thông tin về tên lửa R-500 và Iskander-K chưa thực sự rõ ràng, theo Deagel, Iskander-K có tầm bắn khoảng 2.000 km, bán kính lệch mục tiêu CEP chỉ khoảng 7 mét.

Nó được thiết kế để xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa được triển khai ở khu vực châu Âu. Tên lửa này có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Cũng có thông tin cho rằng, tên lửa R-500 có thể đạt tốc độ siêu thanh Mach 5 ở độ cao 50 km. Mặc dù thông tin chính thức về cả R-500 và Iskander-K vẫn còn khá nhiều bí ẩn nhưng nó cho thấy rằng sự xuất hiện của loại tên lửa này đã khiến các nước NATO lo lắng.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan