Anh xác định danh tính kẻ nghi là phát ngôn viên mới của IS

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo bịt mặt nói tiếng Anh xuất hiện trong video hành quyết 5 người đàn ông với cáo buộc là gián điệp của phương Tây được cho là một công dân Anh tên Siddhartha Dhar.

Siddhartha Dhar. Ảnh: Telegraph.
Siddhartha Dhar theo đạo Hindu và điều hành một doanh nghiệp chuyên cho thuê lâu đài hơi ở đông bắc London trước khi cải đạo sang Hồi giáo và bị cực đoan, đài BBC hôm nay đưa tin.

Đài dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Dhar là nghi phạm chính trong quá trình xác định danh tính kẻ bịt mặt nói tiếng Anh xuất hiện trong video Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng tải ngày 3/1. Video ghi lại cảnh hành quyết 5 người mà nhóm phiến quân cho là gián điệp của phương Tây.

Theo Reuters, Dhar rời Anh đến Syria trong lúc được tại ngoại sau khi bị cảnh sát bắt do nghi ngờ người này là thành viên một nhóm bị cấm và khuyến khích chủ nghĩa khủng bố.

Một người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron hôm nay cho biết “quá trình kiểm tra nội dung và xác định các cá nhân trong video đang diễn ra” nhưng nhà chức trách có thể sẽ không công khai xác nhận danh tính người phát ngôn mới của IS.

Trong video còn có một cậu bé mặc quân phục, đeo khăn đen trên đầu và nói “bọn ta sẽ tiêu diệt những kẻ không tín ngưỡng”. Cậu bé được xác định là con trai một phụ nữ người Anh đến Syria năm 2012.

Giới chuyên gia nhận định IS thường phát tán video tuyên truyền khi tổ chức gặp thất bại trên chiến trường. Điều này phù với tình hình hiện tại bởi Iraq tuần trước tuyên bố tái chiếm thành phố chiến lược Ramadi từ tay IS. Thủ tướng Anh Cameron cũng mô tả video là công cụ để đánh lạc hướng sự chú ý nhằm vào những tổn thất gần đây của IS.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan