Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga

Hội đồng mua sắm Quốc phòng Ấn Độ (DAC) ngày 17/12 đã phê chuẩn thỏa thuận mua 5 hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Một hệ thống phòng không s-400 của Nga

Một hệ thống phòng không S-400 của Nga (Ảnh: Sputnik)

Tờ Hindustan Times của Ấn Độ dẫn thông báo cho biết thỏa thuận trên được đưa ra trong cuộc họp của DAC với sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ có ý định mua 12 tổ hợp phòng không hiện đại nhất của Nga. Tuy nhiên, các báo cáo sau đó cho thấy 5 tổ hợp S-400 sẽ đủ sức giúp Ấn Độ đối phó với những mối đe dọa từ bên ngoài.

Thỏa thuận mua sắm trên, trị giá khoảng 6 tỷ USD, sẽ bao gồm cả thương vụ mua bán khoảng 6.000 tên lửa, một bệ phóng di động và một trạm radar.

Theo tờ Hindustan Times, chi tiết của thỏa thuận mua bán S-400 sẽ được thảo luận cụ thể trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Nadrenda Modi trong hai ngày 23-24/12.

Một thông báo chính thức sẽ được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow.

Hệ thống S-400 là một tổ hợp phòng không tầm trung và tầm xa. Hệ thống này đủ khả năng vô hiệu hóa các cuộc tấn công trên không và ngoài vũ trụ trong khoảng cách lên tới 400km.

Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu vũ khí nhiều nhất từ Nga. Theo báo cáo của Trung tâm phân tích buôn bán vũ khí thế giới, vũ khí của Nga và Liên Xô cũ chiếm tới 70% trong kho vũ khí của Ấn Độ. Thông báo mới đây của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga, hoạt động bán vũ khí sang Ấn Độ đã giúp Nga thu về 4,7 tỷ USD trong năm 2014.

Ngọc Anh

 

comments

Nội dung liên quan