42 nhóm khủng bố trên toàn thế giới cam kết hỗ trợ IS

Một báo cáo mới đây cho thấy, hiện nay IS đang nhận được sự hỗ trợ từ 24 nhóm khủng bố khác nhau trên toàn thế giới, từ Philippines tới Ai Cập.

có 42 nhóm trên thế giới ủng hộ IS

Đã có 42 nhóm khủng bố trên toàn thế giới cam kết hỗ trợ cho IS.

Bản đồ từ cơ quan thống kê Statista cho thấy 30 nhóm khủng bố đã cam kết liên kết chính thức với IS và 12 nhóm khác cam kết sẽ hỗ trợ.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là nhóm khủng bố giàu có nhất và bạo lực nhất trong lịch sử hiện đại, và một trong những chiến lược của chúng là thu hút sự tham gia của chiến binh từ nước ngoài.

Một số cuộc tấn công đã được thực hiện bởi nhóm Ansar al-Sharia ở Libya, Okba Ibn Nafaa Battalion ở Tunisia và Ansar Beit al-Maqdis ở Sinai, Ai Cập. Phong trào Vận động Hồi giáo ở Uzbekistan và nhóm Abu Sayyaf ở Indonesia cũng cam kết trung thành với IS.

Những phe phái thân IS thậm chí còn được phát hiện có ở cả Algeria và Gaza. Trong khi các bè phái ở Afghanistan và Pakistan cũng được phát hiện gửi chiến binh sang Iraq và Syria cho IS.

 

Bản đồ cho thấy nơi có các nhóm phiến quân cam kết ủng hộ IS.

Chỉ số khủng bố toàn cầu được tạo ra bởi Viện nghiên cứu quốc tế về Kinh tế và Hòa bình (IEP), đo lường quy mô và tác động của các cuộc tấn công khủng bố trên toàn thế giới. Trong bản báo cáo tháng trước, các chỉ số cho thấy rằng chủ nghĩa khủng bố toàn cầu đã đạt mức cao nhất trong lịch sử và tiếp tục tăng với “một tốc độ chưa từng có”.

Mặc dù có sự gia tăng các vụ khủng bố trên toàn cầu, số người thiệt mạng chủ yếu thuộc 5 quốc gia Hồi giáo: Iraq, Syria, Afghanistan, Pakistan và Nigeria.

Boko Haram là nhóm khủng bố nguy hiểm nhất năm 2014, năm nay đã cam kết trung thành với IS, cùng tham gia rất nhiều với như “huấn luyện quân sự, kinh phí và các kênh truyền thông xã hội”.

Năm nhóm khủng bố nguy hiểm nhất hiện nay là Boko Haram, IS, Taliban, các chiến binh al-Fulani và Shabaab – chịu trách nhiệm cho 74 % các trường hợp tử vong khủng bố vào năm 2014, giết chết tổng cộng 18.444 người.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Independent)

 

 

 

 

 

 

comments

Nội dung liên quan