Cá chết hàng loạt phủ trắng con kênh ở Mỹ

Hàng nghìn con cá mòi dầu Đại Tây Dương bị mắc kẹt ở kênh Shinnecock, Mỹ rồi chết do ngạt thở, phủ kín mặt kênh.

1-5352-1479357828

Cá chết hàng loạt phủ kín kênh Shinnecock, Mỹ. Ảnh: David Kozatch.

Người dân sống ở vịnh Hampton, New York, Mỹ hôm 14/11 phát hiện hàng nghìn con cá chết phủ kín kênh Shinnecock. Mùi hôi thối khó chịu bao phủ vùng xung quanh, theo Washington Post.

“Xác cá phủ kín mặt kênh giống như bạn có thể đi bộ trên đó”, một người đàn ông địa phương trả lời News12.

Đây là hiện tượng cá chết hàng loạt thường thấy, xảy ra khi lượng cá tập trung quá đông trong vùng nước ít oxy. Ở điều kiện bình thường, cá hấp thụ oxy hòa tan trong nước bằng cách thấm qua mang. Khi lượng oxy hòa tan không đủ, chúng bị ngạt thở rồi chết.

Theo Cục Bảo vệ Môi Trường New York, việc đóng cửa cống kênh Shinnecock hôm 14/11 đã vô tình khiến một đàn cá mòi dầu Đại Tây Dương lớn mắc kẹt ở đây. Loài cá thường sống trong môi trường nước mặn này có thể bị các động vật ăn thịt khác dồn đuổi tới kênh.

“Không may là cửa cống của kênh bị đóng khiến đàn cá không thể thoát ra ngoài. Số lượng cá mắc kẹt ở đây quá lớn, chúng hấp thụ hết oxy trong nước rồi cuối cùng chết vì ngạt thở”, Chris Paparo, người phụ trách phòng thí nghiệm ở Trung tâm Khoa học Đại dương, trường Đại học Stony Brook, Mỹ, giải thích.

Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra ở kênh Shinnecock. Một số vụ cá chết trước đó xảy ra do tảo nở hoa, bao phủ bề mặt nước và hấp thụ hết oxy khiến loài cá bị ngạt thở. Ngoài ra, các yếu tố như nhiệt độ cao, dòng nước kém lưu thông hay nhiều hóa chất khác hòa tan trong nước cũng có thể là nguyên nhân khiến lượng oxy hòa tan trong nước giảm xuống.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan